เพื่อให้เป็นไปตามข้อกำหนดของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และเป็นไปตามแผนพัฒนาการศึกษาแห่งชาติ ฉบับที่ 8 ดังกล่าว
มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยองกรณ์ จึงกำหนดวิสัยทัศน์ที่จะเป็นสถาบันแห่งความเป็นเลิศในการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ และมีบุคลิกลักษณะตามที่ชุมชนต้องการ โดยมีจุดเด่นในด้านความสามารถทางภาษา และสถาบันฯ ได้กำหนดกลยุทธ์ด้านการจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาไว้ว่าจะระดมทรัพยากรเพื่อสนับสนุนการพัฒนาบัณฑิตให้มีคุณลักษณะสากล โดยฝึกอบรมภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ แก่อาจารย์และนักศึกษา ส่งเสริมให้อาจารย์ได้มีโอกาสศึกษาดูงานทั้งในและต่างประเทศ

เพื่อตอบสนองนโยบายดังกล่าว มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ จึงจัดตั้งศูนย์ภาษาขึ้น โดยมีทำเนียบผู้บริหารดังนี้  
1.  อาจารย์สมบูรณ์  วิภาวีนุกุล                    พ.ศ. 2543 - 2544
2.  อาจารย์อรวรรณ  ภัสสรศิริ                      พ.ศ. 2544 - 2545
3.  อาจารย์ศิริลักษณ์  บุญมา                       พ.ศ. 2545 - 2553
4.  อาจารย์อรอุมา  จริงจิตร                         พ.ศ. 2554 - กรกฎาคม 2555
5.  อาจารย์จิราภรณ์  ทองทวี                       กรกฎาคม 2555 - มิถุนายน 2565
6.  อาจารย์อิสรา  นามตาปี                          กรกฎาคม 2565 - ตุลาคม 2566
7.  อาจารย์ ดร.ประวิทย์ ธงชัย                     ตุลาคม 2566 - ปัจจุบัน

ปรัชญา (Philosophy)

ศูนย์รวมความรู้พหุภาษา พัฒนาศักยภาพสู่ชุมชน
The VRU Language Center is the multilingual hub that unlocks language performance to develop communities. 

อัตลักษณ์ (Identity)
แหล่งทรัพยากรและบุคลากรด้านภาษา เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาสู่การพัฒนาท้องถิ่น

เอกลักษณ์ (Identity)
เป็นศูนย์บริการวิชาการด้านภาษา ที่ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต 

ค่านิยม          
                                         “LCVRU”
                  L : Lifelong learning การเรียนรู้แบบยั่งยืน
                  C : Community service การบริการชุมชน
                  V : Virtual Learning การเรียนรู้เสมือนจริง
                  R : Readiness ความพร้อม
                  U : Universality ความเป็นสากล

  
วิสัยทัศน์ (Vision)
ศูนย์ภาษา เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ การพัฒนาทักษะทางภาษา และเป็นศูนย์สอบมาตรฐานทางภาษาเพื่อพัฒนาศักยภาพชุมชนในศตวรรษที่ 21
The VRU Language Center is a center for enhancing language skills and hosting standardized language tests for community development in the 21st century.


พันธกิจ (Mission)
ศูนย์ภาษา มหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ฯ มีภาระหน้าที่ในการปฏิบัติงาน ให้สอดคล้องกับพันธกิจของมหาวิทยาลัยราชภัฎวไลยอลงกรณ์ฯ ดังนี้
1. พัฒนาศักยภาพด้านภาษาต่างประเทศแก่นักศึกษาบุคลากรและชุมชน โดยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้เชิงผลิตภาพ (Productive Learning) การเรียนรู้ด้วย ตนเอง (Autonomous learning) และการจัดการการสอนฐานสมรรถนะ (Competency-based Instruction) ให้มีทักษะความสามารถในการสื่อสารโดยใช้ภาษาสากลได้
2. บริการวิชาการและพัฒนางานวิจัยด้านภาษาต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและโอกาสทางอาชีพแก่ชุมชน
3. สร้างเครือข่ายร่วมมือกับองค์กรและชุมชนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านภาษาร่วมกัน
4. ส่งเสริมพัฒนาสมรรถนะบุคลากรทางภาษาให้มีศักยภาพและศาสตร์ความรู้ที่หลากหลาย และจัดหาทรัพยากรสนับสนุนการเรียนรู้ทางภาษาด้วยตนเอง เพื่อ การพัฒนาตนเองให้พร้อมทำงานสู่การพัฒนาชุมชน

เป้าประสงค์ (Goal)
1. นักศึกษา บุคลากรและชุมชน ได้รับการพัฒนาศักยภาพด้านภาษาต่างประเทศ และมีทักษะความสามารถในการสื่อสารโดยใช้ภาษาสากลได้
2. งานบริการวิชาการและพัฒนางานวิจัยด้านภาษาต่างประเทศที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและโอกาสทางอาชีพแก่ชุมชน
3. เครือข่ายความร่วมมือกับองค์กรและชุมชนสามารถส่งเสริมการพัฒนาและแลกเปลี่ยนความรู้ด้านภาษาร่วมกัน
4. บุคลากรทางภาษามีศักยภาพและศาสตร์ความรู้ที่หลากหลายและมีทรัพยากรสนับสนุนการเรียนรู้ทางภาษาด้วยตนเองเพื่อการพัฒนาตนให้พร้อมทำงานสู่การพัฒนาชุมชน


วัตถุประสงค์ (Objectives)

1. เพื่อจัดการศึกษาพัฒนาบัณฑิตด้านภาษาต่างประเทศ และศักยภาพชุมชน โดยกระบวนการเรียนรู้เชิงผลิตภาพ (Productive Learning) การเรียนรู้ด้วยตนเอง (Autonomous learning) และการจัดการการสอนฐานสมรรถนะ (Competency-based Instruction) ให้มีระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐาน CEFR ตามเกณฑ์ที่กำหนด
2. เพื่อบริการวิชาการด้านภาษาต่างประเทศให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชนในศตวรรษที่ 21
3. เพื่อวิจัยสร้างองค์ความรู้ใหม่และนวัตกรรม ด้านการเรียนการสอนภาษาต่างประเทศ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตในชุมชน

นโยบาย (Policies)

1. นโยบายด้านการพัฒนานักศึกษา
      1.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้มีการจัดการเรียนการสอน กิจกรรมพัฒนาทักษะความรู้ความสามารถในการสื่อสารภาษาต่างประเทศของนักศึกษาในศตวรรษที่ 21 ให้มีระดับความสามารถทางภาษาอังกฤษตามกรอบมาตรฐานCEFR ตามเกณฑ์ที่ก าหนด โดยกระบวนการเรียนรู้เชิงผลิตภาพ (Productive Learning) การเรียนรู้ด้วย ตนเอง (Autonomous learning) และการจัดการการสอนฐานสมรรถนะ (Competency-based Instruction)
      1.2 ส่งเสริมการเรียนรู้และการใช้เทคโนโลยีของนักศึกษา เพื่อการพัฒนาทักษะภาษาต่างประเทศด้วยตนเองอย่างยั่งยืน
2. นโยบายด้านการบริการวิชาการ
      2.1 ส่งเสริมและสนับสนุนการจัดโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ชุมชนและท้องถิ่น
      2.2 ให้ความร่วมมือด้านการบริการวิชาการกับทั้งหน่วยงานภายในและภายนอก
3.นโยบายด้านงานวิจัย
      3.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้คณาจารย์ท างานวิจัยอย่างต่อเนื่อง
      3.2 ส่งเสริมและสนับสนุนให้คณาจารย์น าผลการวิจัยมาบูรณาการด้านการจัดการเรียนการสอน และพัฒนาศักยภาพชุมชน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Loading...